-->

Trang Webblog của Skyskysky




Ngăn dòng
Thân mời quý bạn chọn các bản nhạc dưới để xem vv
Ngăn dòng
Phôi Pha_Khánh Ly Diễm xưa_Khánh Ly Tiếng hát Dạ Lan_Khánh Ly Về đây nghe em_KL_NNN Chiều Một Mình Qua Phố Em còn nhớ hay em đã quên - Khánh Ly Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui_Khánh Ly Khanh Ly_Ru Ta Ngam Ngui Ca Dao Mẹ - Khánh Ly Một Cõi Đi Về - Khánh Ly Video: THẦY TRẦN PHÁT LẠC Thời trang và ẩm thực_TTC Ghé thăm thầy Trần Phát Lạc Thầy tôi và bạn bè Khóa 66 - 71 Phỏng vấn Thầy TRẦN PHÁT LẠC Skyskysky Mỹ Lệ_Phố biển tình anh
Ngăn dòng

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Nghiệp với nghề - Phạm Hùng Dũng

Nghiệp với nghề

1.

Ra trường, được phong là kỹ sư xây dựng, cán bộ nhà nước, thiên chức ngất trời: xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa tươi đẹp, xây cho nhà cao cao mãi, cho ngày nay cho ngày mai cho muôn đời sau…

Trôi theo dòng đời, từ công ty quốc doanh tiến lên công ty cổ phần tiến tiếp lên công ty tư nhân, danh hiệu nghề nghiệp e có dấu hiệu đi xuống.

Từ kỹ sư xây dựng thành nhà thầu và nguy cơ thành… thằng thầu trở nên thường trực.

Chứ không ư, nhà mới xây đã nứt, mưa riu riu đã dột, thì lành tính như bụt cũng phải: tỉu nà ma, mấy thằng thầu làm ăn cà chớn!


2.

Người ta nói, vô quán bây giờ, hễ 10 ông nhậu, thế nào cũng có 7 ông quan và 0,7 ông nhà thầu. Đất nước càng phát triển, nhà cửa công trình xây dựng rào rào, tỷ lệ này ngày càng vững mạnh.

Một mình ông nhà thầu phải đối mặt, đối tác, đối ẩm, đối thực, đối ca… với cả một dàn thiên binh vạn mã: chủ đầu tư, người sử dụng, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn sự phù hợp chất lượng, tư vấn kiểm nghiệm kiểm định, rồi thanh tra xây dựng, quản lý đô thị… Chưa kể đến khi thanh toán quyết toán (nhất là vốn ngân sách) lại phải đối mặt: tài chính, kiểm toán, thanh tra nhà nước, thuế vụ…

Người ta cũng nói, muốn tìm ông nhà thầu, đừng tới công trình, hãy tìm tới các quán nhậu.

3.

Nghề này là bạn thân thiết mấy anh em lâm tặc.

Xưa chưa tới kỳ hiện đại, cây chống cũng từ rừng mà ván coppha cũng từ rừng. Đến kỳ hiện đại, dàn giáo, cây chống coppha bằng sắt bằng nhựa, thì tiếp tục phá rừng bằng xài… giấy.

Xưa hồ sơ chỉ có tập nhựt ký công trình + mấy biên bản khi kết thúc những giai đoạn lớn + hồ sơ thanh quyết toán là xong.

Giờ hiện đại hóa, cái gì cũng nghiệm thu, hễ mần một việc là một nghiệm thu (nhớn hay bé không cần biết) , một lần nghiệm thu ít nhứt phải có 3 tờ giấy: nghiệm thu nội bộ nhà thầu, phiếu đề nghị nghiệm thu, nghiệm thu công trình…

Một công trình bé xíu xìu xiu, hồ sơ thi công xây dựng của nó phải đo bằng gang. Mà phải đóng thành 6, 7 tập gửi quí vị ban ngành.

Rừng mà không trọc lóc mới lạ!

4.

Chuyện cực ngắn.

- Cậu uống mừng con nghe cậu, bi giờ con là nhà thầu rồi, có tên trên thương trường rồi nghe cậu. Con mới ứng được tiền của công trình, cậu nhậu vô tư đi. Con đang tính mai ghé salon kiếm chiếc bốn bánh. Để đi giao dịch bảnh tỏn một chút phải không cậu. Vô đi cậu, trăm phần trăm nhe!

- Cậu ơi là cậu, chồng con hổng biết làm ăn sao mà giờ phải bán xe bán cộ hết rồi. Nợ nần người ta tới réo hàng ngày. Mấy đứa công nhân cũng tới đòi lương nữa. Ngân hàng nó đòi xiết cái nhà rồi cậu ơi!

5.

Cẩm nang cho nhà thầu dắt túi:

(1). Lãnh tiền ra nhớ đi trả nợ.

(2). Không nợ lương thầy lương thợ

(3). Ăn bánh trả tiền, đừng nuôi bồ nhí

(4). Chủ nhựt nhớ chở vợ con đi du hí

Ai có tai thì nghe. Hổng nghe thì… ráng chịu. Cấm khóc.

Phạm Hùng Dũng
15/10/2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.........