-->

Trang Webblog của Skyskysky




Ngăn dòng
Thân mời quý bạn chọn các bản nhạc dưới để xem vv
Ngăn dòng
Phôi Pha_Khánh Ly Diễm xưa_Khánh Ly Tiếng hát Dạ Lan_Khánh Ly Về đây nghe em_KL_NNN Chiều Một Mình Qua Phố Em còn nhớ hay em đã quên - Khánh Ly Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui_Khánh Ly Khanh Ly_Ru Ta Ngam Ngui Ca Dao Mẹ - Khánh Ly Một Cõi Đi Về - Khánh Ly Video: THẦY TRẦN PHÁT LẠC Thời trang và ẩm thực_TTC Ghé thăm thầy Trần Phát Lạc Thầy tôi và bạn bè Khóa 66 - 71 Phỏng vấn Thầy TRẦN PHÁT LẠC Skyskysky Mỹ Lệ_Phố biển tình anh
Ngăn dòng

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

RÚ RỪNG BÊN NHAU?_Hạ Ngọc Tể

20:22 29 thg 8 2012Công khai145 Lượt xem

RRBN
Cháu thích "Rừng Rú" hơn vì cháu còn bé lắm...mấy chú ui!



Đi tây nguyên
Tôi thấy
Mảnh sườn Việt Nam
Còn đó…

Ba zan
Vùng đất đỏ
Lấp ủ dưới ngàn cây
Bóng nắng hòa trảng cỏ
Tôi thấy
Rừng còn đó
Trong cỏ dại thiên đàng

Lên Tây Nguyên
Tôi thấy
Mảnh da màu Việt Nam
Còn đó…

Rẫy cà phê hoa trắng
Thơm dấy vùng năm châu
Tôi nghe mùi sữa chảy
Cao su đã bạc mình…
Cồng chiêng hồn sương núi
Như chiếc gùi bao la…

Đến nguyên tây
Một trời Âu xứ này
Mát lạnh hồn cảo dại
Tiếng dế rừng vui tai
Làm câu thơ chuyển dạ
Rượu cần, bầu bí bạn
Cùng Đại ngàn râm ran…

Lên Tây Nguyên
Tiếng khóc đời thân mến
Vũ điệu tình Đam San
Xinh Nhã hát một mình
Tôi ngồi xem, ngóng đợi:
Rú rừng kề trong tôi?




GHI CHÚ: ( trích tư liệu từ Internet)

1/ RỪNG, RÚ: Qua một bài dân ca Miền Trung : 

"Con rắn không chân trèo qua được năm rừng bảy rú
Con gà không vú ,còn nuôi đặng chín lứa mười con
Qua thấy em má phấn môi son
Không ngờ má mỏng môi mòn ,hỡi em ?"


Đây là lời một chàng trai ,mượn câu hát ví chê trách sự thiếu chung thủy của một cô gái .

"năm rừng .bảy rú " = năm rừng bảy núi 
Dân gian sử dụng lối ngoa ngữ thăng tiến với số từ tăng dần làm nổi bật sự thất vọng của chàng trai .Câu hát chê trách đức hạnh của cô gái mà vẫn hàm ý xót xa về tình yêu đặt lầm nơi...
Mình được nghe một bà cụ vùng Quảng nam ru cháu bài này và ấn tượng rất sâu với lối phát âm của xứ Quảng .Không rõ lời hát này còn có ở nơi nào nữa trên dải đất Miền Trung,mong được các bạn chia sẻ thêm

2/ Trường ca ĐAM SAN và trường ca XINH NHÃ: Là các trường ca về sử thi của người Ê Đê, được sưu tầm, được các nhà sử học đánh giá rất cao.
ĐAM SAN: Theo tục nối dây, Đam San phải lấy hai chị em Hơ Nhí và Hơ Bhí làm vợ. Vì không chịu làm theo, bịGiàng lấy ống điếu gõ vào đầu 7 lần, làm chết lịm.
Nhưng khi được Giàng làm sống lại, chàng phải bị làm theo phong tục, và trở thành tù trưởng giàu mạnh, danh tiếng khắp vùng.
Vì đánh thắng nhiều tù trưởng khác và bắt được nhiều nô lệ- với bản tính ngang tàng, coi thường thần linh; khi Đam San đi chặt cây của thần Sơ-múc, cây đổ đè chết cả hai người vợ.
Đam San vác rìu lên trời, cầu Trời cứu sống hai người vợ, nhưng chàng lãng mạn hơn nữa, là bắt Nữ thần Mặt Trời làm vợ lẽ, nhưng bị từ chối, chàng tức giận về, chết trong rừng Sáp Đen nhão như bùn nước.
Hồn Đam San hóa thành ruồi, đậu vào miệng chi gái là Hơ Âng khiến nàng có thai, sinh ra Đam San cháu. Đam San cháu lại tiếp bước người cậu anh hùng.

XINH NHÃ: Gia Rơ Khốt là vị tù trưởng giàu có, danh tiếng. Do bị Gia Rơ Bú là tù trưởng khác ganh ghét, gây chiến, kéo người sang cướp phá buôn làng, giết Gia Rơ Khốt và bắt vợ là H' Bia làm nô lệ.
Con trai Gia Rơ Khốt là cậu bé Xinh Nhã, lúc ấy còn nhỏ, may mắn trốn thoát, được vợ chồng Xinh Yuê đưa về nuôi.
Lớn lên, Xinh Nhã tìm Gia Rơ Bú để báo thù cho cha, cứu mẹ, buôn làng trở lại yên vui ngày trước.
Do chiến đấu chống kẻ hung ác, chàng được thần linh và người dân giúp đỡ, cho chàng phép mạnh của bão tố, lập nên kì tích, trở thành hình tượng người anh hùng Tây Nguyên.

Lên vườn tây Tổ Quốc ( Ban mê 20/08/12)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.........