VÕ SĨ MÙA XUÂN
Không học được văn nên đành học võ
Ngưu Mã tầm nhau thất đáo đạo đời
Ươm ướt tình phơi nhùng nhằng dây rễ
Võ sĩ tuyệt vời ngọ nguậy muôn nơi…
Không biết làm phu, nên đành phụ vợ
Kiếm tiền uống rượu chẳng để nghêu ngao
Bán hết ngoài thân, tình mơ trói lại
Đời đã đi ra từ chỗ đi vào…
Trời đất trinh nguyên nên đành vướng nợ
Từ chỗ non hoa, trái trải nhập nhằng
Đất nước tình ca bao la vọng cổ
Bốn bề chợt lạy* qua ải nhân gian…
Lấp kiếp phù sinh, phù du quá dại?
Bao người mừng thọ lải nhải tam tài*
Oan ức xuân đi, xuân hồi rất lẹ
Nghe gà gọi ổ chẳng đẻ hơn ai…
Qua khói gian nan, xuân ngàn vẫy gọi
Côn trùng khêu gợi cởi mở trong ngoài
Sâu bướm năm xưa tằm nong yếm lụa
Võ sĩ trùng lai thiếu rượu Mao Đài*?
(?)
Võ sĩ Cương Nhu hừng xuân khí đạo
Hí Trường Tại Não đâu phải Sân Si
Chân lý lâm thâm mềm như cháo gạo:
Xuân còn Sỏi Đá: Âm thịnh Dương suy…
Ngưu Mã tầm nhau thất đáo đạo đời
Ươm ướt tình phơi nhùng nhằng dây rễ
Võ sĩ tuyệt vời ngọ nguậy muôn nơi…
Không biết làm phu, nên đành phụ vợ
Kiếm tiền uống rượu chẳng để nghêu ngao
Bán hết ngoài thân, tình mơ trói lại
Đời đã đi ra từ chỗ đi vào…
Trời đất trinh nguyên nên đành vướng nợ
Từ chỗ non hoa, trái trải nhập nhằng
Đất nước tình ca bao la vọng cổ
Bốn bề chợt lạy* qua ải nhân gian…
Lấp kiếp phù sinh, phù du quá dại?
Bao người mừng thọ lải nhải tam tài*
Oan ức xuân đi, xuân hồi rất lẹ
Nghe gà gọi ổ chẳng đẻ hơn ai…
Qua khói gian nan, xuân ngàn vẫy gọi
Côn trùng khêu gợi cởi mở trong ngoài
Sâu bướm năm xưa tằm nong yếm lụa
Võ sĩ trùng lai thiếu rượu Mao Đài*?
(?)
Võ sĩ Cương Nhu hừng xuân khí đạo
Hí Trường Tại Não đâu phải Sân Si
Chân lý lâm thâm mềm như cháo gạo:
Xuân còn Sỏi Đá: Âm thịnh Dương suy…
* Bốn bề chợt lạy*: Sinh Lão Bệnh Tử
* Rượu Mao Đài: là rượu chưng cất từ cao lương lên men. Rượu này có đặc trưng là trong vắt, không màu, có mùi thơm đặc trưng và có độ cồn cao (truyền thống là 65%, song gần đây có nhiều loại Mao Đài chỉ từ 35 đến 47%).
Rượu Mao Đài có lịch sử trên 300 năm, bắt đầu từ đầu đời Thanh. Danh tiếng của nó bắt đầu vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc khi Chu Ân Lai dùng nó để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác của thế giới.
* Triết lý tam tài : ( Internet)
TAM TÀI là thuật ngữ triết học chỉ THIÊN (trời), ĐỊA (đất), NHÂN (người).
Theo đạo Thiên Chúa là ba ngôi: Chúa Cha (Chúa Trời), Chúa Con (Chúa Giê-su) và Các Thánh Thần. Người ta còn dùng tam tài như một ngữ cố định (ngữ không phân lập) hoặc như một thuật ngữ văn hóa chỉ các đối tượng khác có đặc tính (nguyên lý) "tam vị nhất thể" (tuy là ba ngôi vị được phân xuất ra là khác nhau, nhưng vốn (nguyên) là một thể).
Ví dụ như quốc kỳ nước Pháp gồm 3 mảng màu đều nhau: Đỏ, Trắng, Xanh (dương), do đó cũng được gọi là cờ tam tài.
Vũ trụ tồn tại trong hai thứ "âm dương" đối lập, "âm dương" đối lập sinh ra ba lực lượng "thiên, địa, nhân" gọi là tam tài. Tam tài sinh ra vạn vật. "Từ đạo sinh ra một (thái nhất, thái cực), một sinh ra hai (lưỡng nghi), và ba sinh ra tất cả hiện hữu" (Lão Tử).
Thái nhất tự biến ra thành âm dương (hai nguyên tố đối lập luôn đấu tranhvà thống nhất với nhau thành sự tương sinh, tương khắc chuyển biến sinh hóa vô tận.
Vậy bộ ba tam tài này chính là ba bộ phận hữu hình căn bản nhất của vũ trụ.
Điều ngạc nhiên lớn nhất của mọi điều ngạc nhiên là ngay từ đầu, người xưa đã đặt con người vào vị thế trung tâm của trời đất, nhân tố giao hòa của vũ trụ.
(CFSáng/ BD/07/03/13)
* Rượu Mao Đài: là rượu chưng cất từ cao lương lên men. Rượu này có đặc trưng là trong vắt, không màu, có mùi thơm đặc trưng và có độ cồn cao (truyền thống là 65%, song gần đây có nhiều loại Mao Đài chỉ từ 35 đến 47%).
Rượu Mao Đài có lịch sử trên 300 năm, bắt đầu từ đầu đời Thanh. Danh tiếng của nó bắt đầu vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc khi Chu Ân Lai dùng nó để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác của thế giới.
* Triết lý tam tài : ( Internet)
TAM TÀI là thuật ngữ triết học chỉ THIÊN (trời), ĐỊA (đất), NHÂN (người).
Theo đạo Thiên Chúa là ba ngôi: Chúa Cha (Chúa Trời), Chúa Con (Chúa Giê-su) và Các Thánh Thần. Người ta còn dùng tam tài như một ngữ cố định (ngữ không phân lập) hoặc như một thuật ngữ văn hóa chỉ các đối tượng khác có đặc tính (nguyên lý) "tam vị nhất thể" (tuy là ba ngôi vị được phân xuất ra là khác nhau, nhưng vốn (nguyên) là một thể).
Ví dụ như quốc kỳ nước Pháp gồm 3 mảng màu đều nhau: Đỏ, Trắng, Xanh (dương), do đó cũng được gọi là cờ tam tài.
Vũ trụ tồn tại trong hai thứ "âm dương" đối lập, "âm dương" đối lập sinh ra ba lực lượng "thiên, địa, nhân" gọi là tam tài. Tam tài sinh ra vạn vật. "Từ đạo sinh ra một (thái nhất, thái cực), một sinh ra hai (lưỡng nghi), và ba sinh ra tất cả hiện hữu" (Lão Tử).
Thái nhất tự biến ra thành âm dương (hai nguyên tố đối lập luôn đấu tranhvà thống nhất với nhau thành sự tương sinh, tương khắc chuyển biến sinh hóa vô tận.
Vậy bộ ba tam tài này chính là ba bộ phận hữu hình căn bản nhất của vũ trụ.
Điều ngạc nhiên lớn nhất của mọi điều ngạc nhiên là ngay từ đầu, người xưa đã đặt con người vào vị thế trung tâm của trời đất, nhân tố giao hòa của vũ trụ.
(CFSáng/ BD/07/03/13)
.
Không học được văn nên đành học võ ??
Trả lờiXóaLạ thật!!!
Hay tuyệt !
Trả lờiXóaChúc HNT , ĐXT và các AHKT ĐN một mùa Xuân an lạc !
Lâu nay không gặp dũng sĩ TRẦN HỒ.
Trả lờiXóaRất nhớ.
Thật lạ , sau 75 mình thấy ít có cái gì là kỷ niệm- nhưng 4b LÝ THƯỜNG KIỆT (do 4 tên) thường gặp- quả là một kỷ niệm.
Ngồi chẳng bao lâu, nhưng bấy nay đã thấy một thời vang bóng.
Có lẽ mỗi lần tôi phi xe từ BD đến đó đều vì tấm lòng trân trọng- và vì anh em "hạ lệnh".
Có khi thấy anh em ngồi chờ hàng tiếng rưỡi đồng hồ, làm tôi rất cảm kích và HP. Nhưng không là đàn bà con gái nên tôi không tỏ lòng sướt mướt được.
Đó là những ngày đầy đầm ấm, thăng hoa và vinh dự.
Tôi rất cám ơn tình ngãi anh em, đặc biệt là chí sĩ THD.
Đầu năm nhận được những dòng của bạn, tôi vô cùng kích động- vì xuân tới, xuân đi mà cành mai thì chẳng biết nói gì.
Xin cảm ơn A4, chúc sức khoẻ và góp vài bài nghen!
Trả lờiXóa